Hoạt động >> Hoạt động khác

Phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng chiến lược truyền thông và quảng bá hình ảnh ngành hàng cao su Việt Nam

08/12/2025

Trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng Chiến lược truyền thông và quảng bá hình ảnh ngành hàng cao su Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng, tính bền vững, giá trị cạnh tranh, hình ảnh hiện đại, thân thiện với môi trường và gắn kết với giá trị cộng đồng của sản phẩm và toàn ngành cao su Việt Nam, ngày 13/11/2025, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư thuộc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng chiến lược truyền thông và quảng bá hình ảnh ngành hàng cao su Việt Nam. 


Tại Hội thảo, báo cáo về Chiến lược đã được trình bày, qua đó xác định ngành cao su Việt Nam hiện đang ở giai đoạn chuyển đổi quan trọng khi đã khẳng định được vị thế hàng đầu thế giới trong sản xuất và xuất khẩu, với chuỗi cung ngày càng đa dạng và mở rộng, nhưng vẫn chịu tác động rõ rệt từ các yêu cầu mới của thị trường. Vì vậy, thông tin và truyền thông đóng vai trò ngày càng quan trọng để phản ánh đúng năng lực, nỗ lực và hình ảnh của ngành, đồng thời gắn kết các bên trong chuỗi giá trị cũng như tăng cường niềm tin và nhận diện về ngành trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận thách thức như thiếu chiến lược truyền thông thống nhất, thiếu định vị rõ ràng hình ảnh “Cao su Việt Nam” trên trường quốc tế. Giải pháp được đề xuất hướng tới tận dụng sức mạnh truyền thông số và công nghệ hóa thương hiệu nhằm chuyển đổi hình ảnh ngành, đẩy mạnh truyền thông về nỗ lực của ngành trong minh bạch nguồn gốc, bảo vệ môi trường, gắn phát triển kinh tế với trách nhiệm xã hội, đồng thời hỗ trợ tăng giá trị kinh tế. Thông điệp và trụ cột hình ảnh truyền thông được đề xuất gắn liền với Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” do VRA triển khai từ năm 2016 cho sản phẩm hợp pháp, chất lượng và có trách nhiệm xã hội – môi trường.
Tham dự Hội thảo, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã chia s về kinh nghiệm phát triển sản phẩm nhãn hiệu VRG và sản phẩm nhãn hiệu VRG GREEN. Qua đó, xây dựng thương hiệu không chỉ dừng lại ở quảng bá, mà còn là tài sản chiến lược, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Tập đoàn cùng các doanh nghiệp thành viên, thuận lợi trong tiêu thụ –  cụ thể như giúp rút ngắn giai đoạn đánh giá nhà máy với đối tác khi thương hiệu đã được tin dùng, lan tỏa trên thị trường.
Các đại biểu tham dự cũng đóng góp ý kiến, do khách hàng chủ yếu của ngành cao su là các nhà sản xuất thay vì người tiêu thụ cuối cùng, báo cáo và chiến lược truyền thông cần xác định rõ hơn đối tượng truyền thông, để điều chỉnh các hoạt động chi tiết phù hợp, hoặc xây dựng các chương trình quảng bá riêng cho từng đối tượng. Về xây dựng kết nối với khách hàng, tiếp xúc trực tiếp được đánh giá là phương pháp hiệu quả, thiết thực và hỗ trợ kết nối bền chặt hơn. Về xu hướng sắp tới, thị trường không chỉ chuyển dịch sang sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, mà còn hướng đến đa dạng hóa sản phẩm, chuyển đổi sang mô hình nông lâm kết hợp thay vì độc canh, đây là những điều cần lưu ý khi thực hiện quảng bá hình ảnh ngành.
Nhóm tác giả ghi nhận tham luận và ý kiến đóng góp của đại biểu, làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện báo cáo và các sản phẩm của đề án. Trong thời gian tới, VRA sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các bên, cung cấp dữ liệu, phản ánh thực tiễn để hỗ trợ xây dựng chiến lược truyền thông ngành. VRA cũng sẽ duy trì và phát triển Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” như một công cụ truyền thông hiệu quả, kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước – quốc tế.
Văn phòng HHCSVN tổng hợp (Hương Giang)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>