Thông tin hội viên

Bà Rịa – Kampong Thom: Mô hình đội quản lý người Campuchia mang lại hiệu quả cao

11/04/2022

Đội 3 (Nông trường Ou Tuek Thla) là đội sản xuất duy nhất có mô hình quản lý là người Campuchia từ đội trưởng, đội phó đến thư ký đội. Chính nhờ đặc thù của mô hình này đã giúp cho đội vươn lên dẫn đầu đơn vị về năng suất vườn cây, năng suất lao động và thu nhập của người lao động (NLĐ).


Công ty CP Cao su Bà Rịa – Kampong Thom có diện tích hơn 5.393 ha được chia thành 2 nông trường (NT), với mô hình quản lý từ cấp công ty xuống NT và tới đội chứ không có tổ. Năm 2016 khi mới đưa vào khai thác thí điểm thì vẫn áp dụng tổ, bước qua năm 2017 khi diện tích khai thác được mở rộng công ty đã chuyển từ tổ qua đội, mỗi đội bình quân 540 ha/100 công nhân. Đến nay đã hình thành 10 đội sản xuất được chia đều cho 2 NT. Quan điểm của công ty bước đầu để quản lý điều hành sản xuất hiệu quả, cả về năng suất sản lượng cũng như quy trình kỹ thuật được đảm bảo, công ty mời gọi những người có kinh nghiệm cạo mủ và quản lý ở các công ty cao su ở Việt Nam đã nghỉ hưu làm đội trưởng, đội phó là người Việt biết tiếng và chữ Khơ Mer để phiên dịch, thư ký là người Campuchia được lựa chọn từ công nhân. Từ kinh nghiệm của người đội trưởng qua quá trình làm việc, vừa kèm cặp vừa chỉ dạy nên dần dần đội phó và thư ký học hỏi được cách quản lý điều hành của người đi trước.

Lãnh đạo công ty, nông trường trao thưởng thi đua nước rút
cho tập thể Đội 3 vào năm 2021
Đến đầu năm 2019, NT có một đội là Đội 3 quản lý toàn người Campuchia. Bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn trong quản lý điều hành, nên NT phải kèm cặp và hỗ trợ hàng ngày. “Lúc đầu NT đề xuất với công ty sắp xếp để Đội 3 cả đội trưởng, đội phó và thư ký là người Campuchia quản lý, công ty cũng phân vân, nhưng sau khi nghe NT phân tích thì công ty cũng đồng ý. Đến thời điểm hiện tại thì Đội 3 lại là điểm sáng nhất của NT, cũng như của công ty cả về năng suất sản lượng vườn cây và thu nhập của NLĐ”, ông Phùng Thế Minh, Tổng Giám đốc Cao su Bà Rịa Kampong Thom chia sẻ.
Hai năm vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, có lúc phải đi cách ly điều trị gần 30 công nhân, nhưng với nỗ lực vượt khó và phát huy truyền thống, đơn vị đã khắc phục khó khăn để hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Năm 2021, Đội 3 đạt năng suất 13,2 tấn/công nhân, năng suất vườn cây đạt 2,42 tấn/ha (cao hơn bình quân chung của công ty lần lượt là 1,26 tấn/công nhân, 271 kg/ha). Lương bình quân 8,3 triệu đồng/người/tháng, bình quân của công ty là 7,9 triệu đồng/người/tháng.
“Đó là kết quả sự nỗ lực của toàn đội ngay từ đầu vụ, từ công tác điều hành của ban chỉ huy đội, đến ý thức của NLĐ. Những ngày đầu cũng như mùa gia tăng, công nhân hăng say thi đua lao động sản xuất, không bỏ cạo phần cây nào. Nếu có công nhân nghỉ ốm hay nhà có công việc không đi cạo được, thì báo trước cho ban chỉ huy đội sắp xếp người cạo choàng từ hôm trước. Những năm qua, Đội 3 công nhân cũng ít biến động hơn các đội khác nên tay nghề được giữ vững, quy trình được đảm bảo, đây là yếu tố giúp năng suất vườn cây cho mủ cao và ổn định” – ông Nguyễn Văn Dương, GĐ NT Ou Tuek Thla nhận định.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>