Thông tin hội viên

Nông trường Bachiang IV: Năng suất vườn cây dẫn đầu Cao su Việt Lào

18/04/2022

Sau 3 năm đưa vườn cây vào khai thác, Nông trường (NT) Bachiang IV, Công ty CPCao su Việt Lào chính thức ghi danh vào Câu lạc bộ 2 tấn/ha (CLB) của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG). Tính từ đó tới nay, NT đã có 6 năm liền “vững chân” trong CLB. Đặc biệt, năm 2021, NT có 2 tổ sản xuất đạt năng suất 3 tấn/ha và 10 tổ đạt năng suất trên 2,5 tấn/ha, các tổ còn lại đều đạt năng suất trên 2 tấn/ha.


 Vườn cây được chăm sóc, quản lý và khai thác tốt nên đạt năng suất tốt. Ảnh: Vũ Phong

NT có tổng diện tích vườn cây hơn 2.592 ha, năm 2012, NT chính thức mở cạo vườn cây trồng năm 2006. Hiện nay, tổng diện tích khai thác của NT là 2.524 ha. Tổng số lao động tính đến thời điểm hiện tại là 593 người.Năm 2021, công tác khai thác mủ của NT gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều trong tháng 7, đường sá trơn trượt, công nhân khai thác đi lại vất vả. Thêm vào đó, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh trên địa bàn vào tháng 9 nên một số bản bị đóng cửa không cho người lao động (NLĐ) đi làm, đây cũng là thời kỳ cao điểm vào vụ khai thác do đó ảnh hưởng đến kế hoạch sản lượng. Bên cạnh những khó khăn đó, một số diện tích cao su tư nhân nằm trong diện tích NT quản lý nên rất khó trong công tác bảo vệ mủ.
Tuy khó khăn là vậy nhưng tập thể NT xác định phải thực hiện vượt sản lượng, nâng cao năng suất vườn cây, năng suất lao động mới đảm bảo được thu nhập cho NLĐ. Vì vậy, bằng tất cả giải pháp linh hoạt, sáng tạo, NT đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu đề ra, tiếp tục là đơn vị về trước kế hoạch sản lượng và dẫn đầu về năng suất của đơn vị.Sản lượng khai thác năm 2021 của NT đạt 6.719 tấn, vượt 13% kế hoạch được giao, về trước kế hoạch 13 ngày. Năng suất vườn cây bình quân đạt 2,66 tấn/ha, năng suất lao động bình quân đạt gần 12,5 tấn/lao động. Đặt biệt, năm 2021 có 2 tổ đạt năng suất trên 3 tấn/ha là Tổ 4 và Tổ 16.
Anh Nguyễn Văn Cúc – Giám đốc NT cho biết: “Năm qua, NT đã làm tốt công tác dân vận, đó là tuyên truyền vận động NLĐ không nghỉ tự do. Vào những ngày hiếu, hỉ, bun… NT chủ động cho NLĐ cạo sớm nên công nhân tranh thủ đi làm đảm bảo sản lượng và ngày công. Bên cạnh việc tổ chức khai thác tốt, đúng quy trình kỹ thuật, NT rất chú trọng trong việc kết hợp với chính quyền địa phương và bản làng đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu vực NT. Đồng thời, tăng cường tuần tra, trực gác trên vườn cây để kịp thời xử lý và ngăn chặn các trường hợp vào lô trộm mủ. NT thường xuyên tuyên truyền cho NLĐ biết giá trị của cây cao su, biết yêu quý bảo vệ cây để giữ nguồn thu nhập. Nhờ vậy, NLĐ rất ý thức trong công việc và gắn bó với đơn vị”.
Năng suất vườn cây, năng suất lao động cao, do đó mức lương của NLĐ được đảm bảo với mức bình quân 3,3 triệu Kip/người/tháng. Đối với tổ trưởng sản xuất có mức lương 550 USD/tháng. Ngoài tiền lương, năm 2021, Công ty đã chi bổ sung thêm cho NLĐ 3% BHYT, 3,5% BHXH. Các chế độ, chính sách cho NLĐ được thực hiện kịp thời và có chế độ khen thưởng, biểu dương NLĐ đạt thành tích xuất sắc, do đó NLĐ rất yên tâm gắn bó với đơn vị.
Nói về năng suất vườn cây của NT Bachiang IV, anh Nguyễn Vũ Thịnh – Trưởng phòng kỹ thuật Công ty cho hay: “Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trong khai thác, quản lý và ổn định lao động, NT Bachiang IV luôn là đơn vị dẫn đầu về năng suất vườn cây của công ty. Chúng tôi tin tưởng rằng với những kinh nghiệm đã đúc rút những năm qua NT sẽ gặt hái được những thành quả tốt, tiếp tục giữ vững phong độ về các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Tin tưởng rằng trong năm 2022, NT sẽ có thêm nhiều tổ đạt năng suất 3 tấn/ha”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>