Tin tức

FED giữ nguyên lãi suất lần thứ tư liên tiếp

05/02/2024

Ngày 31/01/2024, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở đỉnh 22 năm, đồng thời bác bỏ khả năng giảm lãi vào tháng 3.
 


Ngày 31/01, đúng như dự báo của thị trường, FED quyết định không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Lãi suất tham chiếu tại Hoa Kỳ hiện vào khoảng 5,25 – 5,5% cao nhất 22 năm. Trong ba phiên họp trước, cơ quan này cũng giữ nguyên lãi suất. FED đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Hoa Kỳ hiện đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hè năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của FED – chỉ tăng 2,6% tháng 12/2023.
Điều này đồng nghĩa FED có thể giảm lãi suất trong năm nay, theo dự báo tháng trước của các quan chức. Thị trường trước đó đặt cược lần giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào phiên họp tháng 3. Tuy nhiên, thông báo hôm qua của FED đã kéo tụt kỳ vọng này. “Ủy ban không cho rằng thời điểm sắp tới là phù hợp để giảm lãi suất, cho đến khi tự tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững hướng về mục tiêu 2%”, thông báo viết.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo
tại Washington (Hoa Kỳ). Ảnh: Reuters
Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhấn mạnh rằng hiện “chưa có đề xuất giảm lãi nào” và việc hạ lãi suất vào tháng 3 “không phải là khả thi nhất”. “Chúng ta vẫn chưa thực sự đạt tình trạng hạ cánh mềm (ghìm được lạm phát mà không gây ra suy thoái. Tôi rất vui vì tiến triển hiện tại. Nhưng chúng ta chưa thể tuyên bố chiến thắng”, ông nói. Tuy nhiên, trong suốt cuộc họp báo, Powell bày tỏ sự lạc quan vào nền kinh tế. Cuối năm 2022, nhiều nhà phân tích dự báo Hoa Kỳ rơi vào suy thoái vì cuộc chiến chống lạm phát mạnh tay của FED, khiến hàng triệu người thất nghiệp. “Trên thực tế, Hoa Kỳ đã tăng trưởng vững chắc. Tỷ lệ thất nghiệp 3,7% cho thấy thị trường lao động vẫn ổn định. Chúng ta đã có 6 tháng liền nhận số liệu lạm phát tốt. Tôi kỳ vọng việc này tiếp tục”, ông nói. Powell khẳng định Hoa Kỳ hiện “là một nền kinh tế tốt”.
“Rõ ràng FED không vội vã nới lỏng nhanh như thị trường kỳ vọng. Họ vẫn cần thêm số liệu lạm phát như mong muốn để mở khóa cho đợt giảm lãi đầu tiên”, ông Michael Brown – nhà phân tích thị trường tại Pepperstone cho biết trên Reuters.
Quan chức FED không đưa ra dự báo kinh tế mới trong cuộc họp tuần này. Trong lần họp trước, họ cho biết có thể giảm lãi suất tham chiếu thêm 75 điểm cơ bản trong năm nay. Khả năng này sẽ được cập nhật lại trong phiên họp tháng 3. Chứng khoán Hoa Kỳ hôm qua đi xuống sau thông tin FED chưa bàn đến việc giảm lãi suất trong tháng 3. Chốt phiên 31/01, chỉ số DJIA giảm 0,8%. S&P 500 mất 1,6% và Nasdaq Composite giảm 2,2%.

Hà Thu, nguồn: https://vnexpress.net/fed-giu-nguyen-lai-suat-lan-thu-tu-lien-tiep-4707454.html, ngày 01/02/2024 (HG trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>