Tin tức >> Tin cao su ngoài nước

Ông chủ Công ty Sản xuất Găng tay cao su ở Malaysia trở thành tỷ phú trong năm 2020 nhờ COVID-19

22/06/2020

Ít nhất 4 người sáng lập doanh nghiệp sản xuất găng tay cao su ở Malaysia đã trở thành tỷ phú USD, bao gồm 2 tỷ phú mới trong năm nay. 


Bloomberg đưa tin ông Thai Kim Sim, người sáng lập Supermax, là người mới nhất lọt vào danh sách tỷ phú thế giới hồi đầu tháng 6. 

Malaysia cung cấp tới 65% tổng số găng tay cao su toàn cầu. Nhu cầu bùng nổ do sự bùng phát của dịch Covid-19 khiến cổ phần của các nhà sản xuất đồ bảo hộ tăng vọt. 
Doanh số của hàng loạt nhà sản xuất găng tay cao su hàng đầu thế giới như Top Glove, Hartalega Holdings và Kossan Rubber Industries đều tăng vọt. Nhưng với đà tăng giá cổ phiếu tới 500%, Supermax mới là doanh nghiệp gây ấn tượng mạnh nhất.
Ông Thai Kim Sim, người mới gia nhập nhóm tỷ phú thế giới trong tháng 6
Ảnh: fortune.my
Walter Aw, nhà phân tích của Công ty Nghiên cứu CGS-CIMB Research, nhận định đeo găng tay vì mục đích y tế và bán lẻ đã trở thành một nguyên tắc mới. Thói quen ấy sẽ có lợi cho các nhà sản xuất trong tương lai. 
“Trong khi các doanh nghiệp khác chỉ đảm nhận khâu cung cấp, Supermax tự sản xuất sản phẩm”, ông phát biểu.
Thai Kim Sim thành lập Supermax cùng vợ vào năm 1987. Ban đầu ông và vợ bán găng tay cao su. Năm 1989, họ bắt đầu sản xuất găng tay cao su mang thương hiệu Supermax để hưởng ứng lời kêu gọi của chính phủ Malaysia về việc tạo ra sản phẩm của riêng Malaysia. 
Hiện tại, Công ty xuất khẩu găng tay tới hơn 160 nước và đáp ứng 12% nhu cầu găng tay cao su toàn cầu, theo thông tin trên trang web của Supermax.
38% cổ phần Supermax thuộc sở hữu trực tiếp của Thai và các thành viên trong gia đình. Hiệp hội Các nhà sản xuất găng tay cao su Malaysia (MARGMA) dự báo nhu cầu găng tay toàn cầu có thể tăng 11% lên 330 tỷ chiếc trong năm nay, và Malaysia sẽ cung cấp tới 2/3 con số đó.
Malaysia trở thành một trong những cường quốc về găng tay cao su vào thập niên 80, khi nhu cầu tăng vọt vì đại dịch AIDS. Các nhà máy Malaysia sản xuất găng tay với chi phí lao động thấp. Những cánh rừng cao su và ngành công nghiệp dầu mỏ lớn của quốc gia Đông Nam Á cũng giúp các nhà sản xuất địa phương sản xuất thiết bị bảo hộ.
Cổ phiếu của Top Glove tăng hơn 300% trong năm nay, nâng giá trị tài sản của nhà sáng lập Lim Wee Chai lên 2,5 tỷ USD, theo Bloomberg. Công ty báo cáo thu nhập ròng tăng 336% lên mức kỷ lục 348 triệu Ringgit (81 triệu USD) từ tháng 3 đến tháng 5. Trong cuộc họp hồi tuần trước, Giám đốc điều hành Top Glove nhận định triển vọng phía trước còn sáng lạn hơn hiện nay.
Giá cổ phiếu của Hartalega và Kossan Rubber – cũng là 2 doanh nghiệp găng tay cao su ở Malaysia – tăng 200% từ đầu năm. Tài sản gia đình nhà sáng lập Kuan Kam Hon (Hartalega) tăng lên 4,8 tỉ USD, nếu tính cả cổ phần gián tiếp thông qua các công ty cổ phần. 
Ông Lim Kuang Sia, người sáng lập Kossan Rubber, đang có 1,1 tỷ USD và cũng là tỷ phú mới trong năm nay.
Với mức tăng 394% trong năm 2020, Supermax là Tập đoàn tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Công ty báo cáo doanh thu tăng 25% lên 447 triệu Ringgit (104,62 triệu USD) trong quý đầu của năm.
Báo cáo thường niên năm 2019 cho thấy Supermax bán 24 tỷ găng tay mỗi năm và đang phấn đấu tăng con số lên 44 tỷ găng tay vào năm 2024. Supermax đã mua thêm đất để tăng năng lực sản xuất trong tháng 6.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>