Thông tin hội viên

Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo: Đưa điện, đường, trường, trạm về thôn bản

18/07/2022

Để phục vụ canh tác, sản xuất, Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã kéo điện, mở những tuyến đường qua các làng bản. Đồng thời xây dựng trường học, trạm y tế để phục vụ con em của bà con người bản địa.


Từ chỗ đường giao thông chỉ toàn là đường đất đỏ, mùa nắng đường đầy bụi, mùa mưa sình lầy; điện nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt thiếu thốn...; thì đến nay, Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã đầu tư xây dựng 120 km đường cấp phối trong vườn cao su, 70 km đường giao thông liên thôn, liên xã vùng sâu và 40 km đường nhựa. Ngoài ra, công ty cũng đầu tư xây dựng 3 ngôi trường, nhiều trạm y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho công nhân và người dân trong vùng. Không chỉ vậy, Công ty còn chú trọng đến vấn đề an sinh xã hội tại địa phương. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, Công ty đã xây dựng và trao tặng 40 căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây dựng các trường học trong huyện, đóng góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt…

Đến nay, sau gần 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cao su Ea H’leo đã xây dựng được 4 nông trường, 3 đội sản xuất, 2 xí nghiệp chế biến, 1 trung tâm y tế... Tổng số lao động 1.390 người, trong đó có hơn 45% là người đồng bào dân tộc thiểu số. Diện tích quản lý trên 4.800 ha cao su. Từ chỗ cơ sở vật chất không đáng kể, đến nay tổng giá trị tài sản của công ty là trên 750 tỉ đồng. Sản lượng khai thác hằng năm bình quân đạt 6.200 tấn. Tính gộp 5 năm trở lại đây, từ 2017 – 2021 sản lượng khai thác đạt 31.300 tấn. Tổng doanh thu đạt trên 1.200 tỉ đồng; nộp ngân sách trên 92,6 tỉ đồng.
Ông Lê Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo cho biết, trong chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển, từng giai đoạn đều có những khó khăn, thuận lợi khác nhau, nhưng thành quả mà công ty đã đạt được như ngày nay là to lớn và toàn diện. Trong chặng đường đó, công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Chiến công hạng ba, và Huân chương Lao động hạng nhì, ba… Từ chỗ cây cao su chỉ ở giai đoạn mới phát triển trên vùng đất mới, đầy khó khăn, đến nay công ty đã biến Ea H’leo trở thành vùng kinh tế cao su phát triển. Đặc biệt, góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt nông nghiệp – nông thôn tại địa bàn chiến lược quan trọng tại huyện. “Nhưng chiến công to lớn nhất của công ty là đã giúp người dân địa phương thay đổi “con đường” làm ăn. Từ canh tác lạc hậu du canh du cư, không áp dụng được khoa học kỹ thuật trong canh tác; đến nay người dân đã thực hiện định canh định cư, thay đổi nếp nghĩ cách làm và phát triển kinh tế bền vững”, ông Tuấn nói.
Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND Huyện Ea H’leo, cho biết Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo đã đóng góp rất nhiều cho địa phương trong việc tạo công ăn việc làm, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất. Đặc biệt, công ty luôn phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ an sinh xã hội đối với các hộ dân trên địa bàn. “Có thể khẳng định, với mục tiêu ban đầu là quan tâm đến người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, từng bước nâng cao đời sống cho người lao động, giải quyết an sinh xã hội, góp phần cùng với địa phương xây dựng phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định an ninh quốc phòng, thì công ty đã hoàn thành rất tốt”, ông Hà nhấn mạnh.
Đức Nhật, nguồn: https://thanhnien.vn/dua-dien-duong-truong-tram-ve-thon-ban-post1478067.html, ngày 14/7/2022 (KL trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>